การ์ทเนอร์ชี้ยอดขายมือถือ ปี '45 พุ่งสูงเกินความคาดหมาย
ฮันโนเวอร์ - การ์ทเนอร์ ระบุการซื้อหาของขวัญช่วงสิ้นปีเป็นปัจจัยหลักผลักดันยอดขายมือถือตลอดปี
2545 พุ่งสูงกว่ายอดประมาณการ
พร้อมทำนายปีนี้จะมีอัตราการเติบโตในระดับตัวเลข 2 หลักเป็นครั้งแรกหลังจากปี
2543 เป็นต้นมา ขณะที่แนะผู้ผลิตปรับปรุงคุณสมบัติ และแนวทางการทำตลาดเน้นจับกลุ่มผู้บริโภคเปลี่ยนเครื่องโทรศัพท์
สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างผลการสำรวจจาก
บริษัท การ์ทเนอร์ ดาต้าเควส ซึ่งระบุว่า ยอดขายโทรศัพท์เคลื่อนที่ประจำปี 2545
อยู่ที่ระดับ 423 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจากปี 2544 ซึ่งขายได้ทั้งสิ้น 400 ล้านเครื่อง ราว 6% และขายได้มากกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ตั้งไว้หลายล้านเครื่อง ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดของบริษัทผลิตมือถือชั้นนำ
5 แห่ง เปลี่ยนแปลงจากไตรมาสสามเพียงเล็กน้อย
โดยบริษัทโนเกียของฟินแลนด์ ยังคงเป็นผู้นำของตลาด
โดยขายเครื่องลูกข่ายได้มากกว่าคู่แข่ง อย่างบริษัท โมโตโรล่า อิงค์. ซึ่งเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือหมายเลข 2 ของโลก
ประมาณ 2 เท่า แต่ถึงกระนั้น
โนเกียก็ไม่สามารถกินส่วนแบ่งตลาดของคู่แข่งรายเล็กได้
"จากการสำรวจ พบว่า
ประเทศที่มียอดขายโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่นที่สุด คือ เยอรมนี
และภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก " นายเบน วูด
นักวิเคราะห์ของบริษัท การ์ทเนอร์ กล่าว พร้อมเสริมว่า อัตราการเติบโต
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่อิ่มตัวแล้ว ได้รับแรงกระตุ้นจากผู้บริโภค
ซึ่งเปลี่ยนเครื่องเร็วกว่าที่คาดไว้ ขณะที่เงินสนับสนุนจากผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ
ที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่ของผู้บริโภคนั้น อยู่ในระดับใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้านี้
ซึ่งหมายความว่าลักษณะเฉพาะของโทรศัพท์รุ่นใหม่ และการตลาด มีส่วนสนับสนุนให้ยอดขายเพิ่มสูงขึ้น
"การ์ทเนอร์ คาดว่า
ยอดขายมือถือในปีนี้จะเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อนหน้านี้ โดยอาจจะอยู่ที่ระดับ 10-15% อีกทั้งยังจะเป็นปีแรกที่มีการเติบโตเป็นตัวเลข 2
หลัก นับตั้งแต่ปี 2543 ที่ยอดขายเพิ่มขึ้น 50% พุ่งแตะระดับ 400 ล้านเครื่อง และซบเซาลงอย่างต่อเนื่องในปีต่อมา"
นายวูด กล่าว อย่างไรก็ดี เพื่อรักษาระดับการเติบโตดังกล่าว
ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ ได้หันไปให้ความสำคัญกับตลาดเปลี่ยนเครื่อง
เนื่องจากปัจจุบัน ผู้ใช้ส่วนใหญ่มีเครื่องโทรศัพท์ใช้อยู่แล้ว
หรือคิดเป็นจำนวนกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลก
ส่งผลให้ผู้ผลิตต้องเร่งปรับปรุงคุณสมบัติ เพื่อดึงดูดใจให้ลูกค้าเลิกใช้เครื่องเก่า
และหันมาซื้อเครื่องใหม่แทน ทั้งนี้ นายวูด กล่าวอีกว่า แม้ว่า
ในขณะนี้โทรศัพท์จอสีติดกล้องถ่ายรูป จะเป็นที่นิยมในตลาด
แต่การเพิ่มขึ้นของยอดขาย ณ ช่วงเวลาสิ้นปีส่วนใหญ่ จะขึ้นอยู่กับเครื่องลูกข่ายระดับล่าง
ซึ่งมีลูกเล่นหลากหลายกว่ารุ่นก่อนอาทิ การโทรออกด้วยเสียง และริงโทนเสียงดนตรี ขณะที่เตือนการลดเงินสนับสนุนของผู้ให้บริการจะทำให้ยอดขายในปีนี้ลดลง
ที่มา
: กรุงเทพธุรกิจ
ฉบับวันที่ 11 มีนาคม 2546
|