ฟูจิตสึ เตรียมลงทุน 2.8 พันล้านบาท ผลิตฮาร์ดดิสก์ 2. 5 นิ้วในไทย
ฟูจิตสึ (ไทยแลนด์) ยื่นบีโอไอ
ขออนุมัติการลงทุนมูลค่า 2,830 ล้านบาท ในโรงงานที่นวนคร
หนุนขยายสายการผลิต ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ และชิ้นส่วน ขนาด 2.5
นิ้ว รับแผนเจาะตลาดเพิ่ม ในกลุ่มอุปกรณ์บันทึกโทรทัศน์ และระบบนำทางรถยนต์
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
(บีโอไอ)
กล่าวว่า บีโอไอ อยู่ระหว่างพิจารณาอนุมัติโครงการขยายการลงทุนของบริษัท
ฟูจิตสึ (ไทยแลนด์) จำกัด สำหรับการผลิตอุปกรณ์ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์และชิ้นส่วน
ขนาด 2.5 นิ้ว มูลค่าเงินลงทุน 2,830
ล้านบาท ในโรงงานของฟูจิตสึ ที่เขตอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานี สำหรับการลงทุนครั้งนี้
จะสร้างการจ้างแรงงานไทย 5,165 คน มีการใช้วัตถุดิบในประเทศ
มูลค่า 8,607 ล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็น 20% ของมูลค่าวัตถุดิบทั้งหมด ขณะเดียวกัน โครงการดังกล่าวยังมีแผนลงทุนในด้านการทำวิจัยและพัฒนา
(อาร์แอนด์ดี) ในประเทศไทย
คาดว่าจะใช้เงินในส่วนนี้ 158 ล้านบาท ตามแผนงาน 3 ปี ครอบคลุมด้านการออกแบบ และผลิตภัณฑ์ โดยคาดว่าจะทำให้มีผู้เชี่ยวชาญคนไทยเพิ่มขึ้น
ประมาณ 20 คนภายใน 3 ปีหลังจากเริ่มดำเนินการ
รวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการผลิตในลักษณะแมส โพรดักท์ ให้กับบุคลากรในบริษัท
เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
ตั้งเป้าผลิต 16 ล้านชิ้นใน 3 ปี
ด้านนายโคจิ ฮิโรอิชิ ผู้ช่วยผู้อำนวยการบริหาร
บริษัท ฟูจิตสึ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า
บริษัทวางแผนสำหรับกำลังการผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ขนาด 2.5 นิ้วจากโรงงานแห่งนี้ไว้
6 ล้านชิ้นในปีแรก ก่อนจะเพิ่มเป็น 9.9
ล้านชิ้น และ 16 ล้านชิ้นใน 2
ปีต่อไปตามลำดับ ทั้งนี้ บริษัทเริ่มพิจารณานำสายการผลิตในโรงงานแห่งนี้
เข้าสู่เทคโนโลยี 2.5 นิ้ว ไว้ตั้งแต่ปี 2545 โดยเป็นหนึ่งในการปรับตัวเพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาด สำหรับที่ผ่านมา
โรงงานแห่งนี้เน้นการผลิตฮาร์ดดิสก์ขนาด 3.5 นิ้ว สำหรับการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ
(เดสก์ท็อป) และเครื่องพิมพ์ ขณะที่โรงงานอีกแห่งหนึ่งของฟูจิตสึ
ซึ่งตั้งอยู่ในฟิลิปปินส์ จะเน้นการผลิตฮาร์ดดิสก์ เพื่อป้อนตลาดระบบเครื่องแม่ข่าย
(เซิร์ฟเวอร์ ซิสเต็ม) เป็นหลัก
สานเป้าหมายบุกตลาดใหม่
นายฮิโรอิชิ กล่าวว่า
บริษัทยังมองความเป็นไปได้ในการขยายตลาดใหม่ๆ สำหรับฮาร์ดดิสก์
จากเดิมที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเป็นตลาดหลัก โดยมองไปถึงตลาดในกลุ่มอุปกรณ์บันทึกภาพสำหรับโทรทัศน์
และระบบนำทางรถยนต์ (คาร์ เนวิเกชั่น) เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการค้นหา
"ด้วยตลาดใหม่ๆ เหล่านี้เอง
เราจึงต้องการเป็นผู้นำสำหรับการผลิตฮาร์ดดิสก์ขนาด 2.5 นิ้ว"
นายฮิโรอิชิ กล่าว ทั้งนี้ อดีตผู้บริหารของฟูจิตสึ (ไทยแลนด์) เคยกล่าวถึงการปรับตัวเข้ามาสู่สายการเลือกผลิตฮาร์ดดิสก์
ขนาด 2.5 นิ้ว ว่าเนื่องจากยังมีโอกาสขยายฐานลูกค้าได้อีกมาก
และแนวโน้มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ จะเริ่มหันมาใช้ฮาร์ดดิสก์ที่มีขนาดเล็กลง โดยเฉพาะเครื่องรับโทรทัศน์ระบบดิจิทัล
ทั้งแบบจอแอลซีดีและพลาสมา รวมถึงเครื่องเล่นวีซีอาร์ ที่มีประมาณการว่าภายใน 9 ปี จะเริ่มใช้ฮาร์ดดิสก์ขนาด 2.5 นิ้วแทน 3.5 นิ้ว นอกจากนี้ ตลาดฮาร์ดดิสก์ 2.5 นิ้ว ยังสามารถขยายไปใช้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะได้ด้วย
ซึ่งการออกแบบเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่เน้นความสวยงาม และประหยัดพื้นที่ เช่น แอปเปิล
มีซีพียูที่ขนาดเล็กลง ทำให้แคช เล็กลงตามไปด้วย ดังนั้นฮาร์ดดิกส์ที่ใช้ก็ต้องเล็กตามไปด้วย
ขณะเดียวกัน เทคโนโลยี 2.5 นิ้ว ยังสามารถใช้ในเครื่องแม่ข่ายระดับล่าง
(โลว์เอ็นด์ เซิร์ฟเวอร์) ได้ด้วย
ที่มา
: กรุงเทพธุรกิจ
ฉบับวันที่ 28 กรกฎาคม 2546
|