รายงาน : "ตลาดอุปกรณ์บันเทิง" เป้าหมายใหม่ของยักษ์ไอที
การเพิ่มขึ้นของจำนวนคุณสมบัติที่บรรจุไว้ในอุปกรณ์ขนาดเท่ากระเป๋า
เป็นหนึ่งในสัญญาณชัดเจนที่ระบุว่าถึงยุคที่มือถือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล
จะเริ่มต้นบรรจบกันในที่สุด อีกทั้งยังแสดงถึงความพยายามครั้งล่าสุดของผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกทั้งบริษัทโซนี่, บริษัทโนเกีย
คอร์ป.ของฟินแลนด์ และบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป. จากเมืองเรดมอนด์ มลรัฐวอชิงตัน
ในการเบียดแย่งกันเป็นเจ้าตลาดอุปกรณ์เพื่อความบันเทิง
ที่งานซีบิต ประจำปี 2003
ยักษ์ใหญ่โลกไอที ยึดเวทีงานซีบิต อวดโฉมเครื่องเล่นเกม คอมพิวเตอร์พกพา
โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์ทั้งหมดที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เล่นเกม
เปิดวิดีโอ และฟังเพลงได้ ทั้งสามบริษัทต่างพยายามจับตลาดความบันเทิงสำหรับบ้าน และชี้นำอนาคตของการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภคในแนวทางที่เน้นถึงการแสดงจุดแข็งของตัวเองไปพร้อมกันโจมตีจุดอ่อนของคู่แข่ง
โนเกีย หวังว่า ผู้บริโภคจะใช้เวลาและเงินมากขึ้นในการฟังเพลง เล่นเกมและดูวิดีโอผ่านมือถือ
ด้านไมโครซอฟท์ได้เปลี่ยนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แล็บท็อป และคอมพิวเตอร์พกพา
เป็นอุปกรณ์ความบันเทิง ที่กำจัดความต้องการใช้งานอุปกรณ์ประกอบประเภทอื่นทั้งหมดโดยสิ้นเชิง
ขณะที่โซนี่ กำลังตอบสนองความต้องการทั้งหมด ด้วยการผลิตทุกสิ่งทุกอย่าง ตั้งแต่เครื่องเล่นเพลงขนาดกระเป๋าไปจนถึงชุดโฮมเธียเตอร์ขนาดยักษ์
เนื่องจาก บริษัทจากญี่ปุ่นแห่งนี้ ยังคงเล็งเห็นว่า เครื่องรับโทรทัศน์ เป็นหัวใจสำคัญของตลาดเพื่อความบันเทิง
ปัจจุบันเป็นยุคแห่งการรอคอยของโซนี่ ซึ่งได้ใช้เวลาหลายสิบปีในการรวมธุรกิจภาพยนตร์
ดนตรี เครื่องเล่นเกม อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และพีซี อย่างไรก็ดี ทางโซนี่ หวังว่า
ความเชี่ยวชาญของบริษัท จะช่วยให้สามารถเอาชนะคู่แข่งที่ทรงอิทธิพลที่สุดได้ ขณะที่การต้องเผชิญกับเศรษฐกิจตกต่ำ
ไมโครซอฟท์และโนเกีย ต้องค้นหาตลาดใหม่ และความบันเทิงรูปแบบดิจิทัลก็เป็นอีกหนึ่งไม่กี่ธุรกิจที่ร้อนแรงอยู่ในขณะนี้
นายเคียธ วูลค็อค
นักวิเคราะห์ของธนาคารด้านการลงทุนโนมูระ กล่าวว่า ลูกค้าในญี่ปุ่น เกาหลี สหรัฐ
และยุโรป กำลังติดตั้งการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และเครือข่ายไร้สายในบ้านของตัวเอง
พร้อมเสริมว่า ในอีกไม่นาน พวกเขาจะเริ่มต้นซื้ออุปกรณ์ที่สามารถดึงความสามารถของเครือข่ายเหล่านั้นมาใช้ได้อย่างเต็มที่
"โนเกีย ไมโครซอฟท์ และโซนี่ จะไม่สามารถเติบโตได้หากหยุดนิ่งอยู่กับที่
โดยในขณะนี้พวกเขากำลังถูกบีบบังคับให้ต้องต่อสู้และแข่งขันกัน" นายวูลค็อค กล่าว
มุ่งสู่ธุรกิจเกม
ในฐานะผู้ผลิตซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ชั้นนำ
ไมโครซอฟท์ กำลังพยายามจัดวางพีซีเป็นศูนย์กลางประมวลผลของอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงตามบ้าน
และการควบคุมจอภาพซึ่งผลิตขึ้นโดยบริษัทโซนี่และผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายอื่น
ทั้งนี้ เพียงแค่รู้ว่าผู้บริโภคไม่สนใจพีซี ไมโครซอฟท์ก็ทุ่มเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์เพื่อพัฒนาเครื่องเล่นเกม
ซอฟต์แวร์โทรศัพท์มือถือ และซอฟต์แวร์ทีวีระบบดิจิทัล ด้วยการจู่โจมจากการขยายตัวของไมโครซอฟท์ โซนี่
และโนเกีย ประสานความร่วมมือกันเมื่อปลายปี 2544 เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์แลกเปลี่ยนเนื้อหาระหว่างโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
แต่บริษัททั้งสองแห่งนี้มีมุมมองที่แตกต่างกันมาก และการเป็นพันธมิตรทางซอฟต์แวร์ของพวกเขา
ก็ไม่สามารถหยุดการจับตามองตลาดของอีกฝ่ายหนึ่งได้
ด้านธุรกิจร่วมทุนระหว่างโซนี่กับอีริคสัน
ผู้ผลิตอุปกรณ์เคลื่อนที่ ตั้งขึ้นเพื่อผลิตเครื่องลูกข่ายแข่งขันกับโนเกีย ขณะที่ยักษ์ใหญ่ด้านโทรศัพท์มือถือจากฟินแลนด์เองก็กำลังรุกเข้าสู่ตลาดเครื่องเล่นเกม
เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัทโนเกียสร้างปรากฏการณ์ใหม่ด้วยการเปิดตัวเครื่องเล่นเกมเอ็น-เกจ (N-Gage)
อุปกรณ์พกพา ซึ่งติดตั้งคุณสมบัติการเชื่อมต่อแบบไร้สาย ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเล่นเกมผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ดีเท่ากับการโทรออก
แต่ในท้ายที่สุด โนเกีย กลับมองว่า ผู้บริโภคจะใช้โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ควบคุมระยะไกล
ใช้สั่งการทุกสิ่งทุกอย่างนับตั้งแต่ระบบทำความร้อนตามบ้านไปจนถึงเครื่องบันทึกวิดีโอ
ขณะที่โซนี่ มองว่าทีวีเป็นอุปกรณ์เครือข่ายหลักในการแลกเปลี่ยนไฟล์วิดีโอและเพลง
เส้นทางที่ไม่โรยด้วยกุหลาบ
อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่า คู่ปฏิปักษ์เหล่านี้ ยังต้องเจออุปสรรคอีกมากมายก่อนที่แนวคิดของพวกเขาในเรื่องของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะเป็นจริง
ทั้งนี้ เนื่องจาก คณะกรรมการยุโรป และหน่วยงานอื่น มีแผนจะตรวจสอบบริษัทเหล่านี้อย่างละเอียดและบางทีอาจขัดขวางความพยายามใช้ตำแหน่งผู้นำในหนึ่งตลาดเพื่อสร้างความสำเร็จในอีกตลาดหนึ่ง
ยิ่งกว่านั้น บริษัทสื่อและโทรคมนาคมหลายแห่ง ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า พวกเขาไม่ต้องการพึ่งพิงบริษัทเทคโนโลยีใดๆ
ตัวอย่างเช่น บริษัทโวดาโฟน กรุ๊ป พีแอลซี
หนึ่งในผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ชักชวนให้ผู้ผลิตเครื่องลูกข่ายในญี่ปุ่นถ่วงดุลอำนาจความโดดเด่นที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของโนกียในตลาดยุโรป
ขณะที่บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ โค. บริษัทมัตสึชิตะ อิเล็กทริก
อินดัสเทรียล โค. และผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำรายอื่น
พยายามขัดขวางบริษัทอื่นๆไม่ให้เข้ามามีอิทธิพลในตลาดของพวกเขา
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 11 เมษายน
2546
|