เครื่องไฟฟ้าตลาดกลางแข่งหนัก รับพิษหนี้เสียเงินผ่อน 40% - สงคราม
ตลาดเครื่องไฟฟ้าระดับกลางสะดุด
ภาพรวมสินค้าเงินผ่อนติดเอ็นพีแอลสูงถึง 40% คาดส่งผลแคมเปญขายเงินผ่อนดอกเบี้ย 0% ชะงัก ขณะที่ภาวะสงครามอาจกระทบกำลังซื้อ ระบุตลาดเครื่องไฟฟ้าระดับกลางปีนี้แข่งดุเดือด
ค่ายเกาหลี-ญี่ปุ่นรับศึกหนัก 2 ด้าน "ฟิลิปส์" พลิกเกมรุกหนักตลาดไฮ-เอ็น เปิด "เซอร์วิส ฮับ" มัดใจตลาดบน
นายชฎิล จุลินรักษ์ ผู้จัดการทั่วไป
ฝ่ายคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ บริษัท ฟิลิปส์ อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย)
จำกัด เผยว่า ในปีนี้กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าตลาดกลาง
จะมีการแข่งขันสูงและอยู่ในภาวะลำบากมาก เพราะจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยแวดล้อมหลายด้าน
เช่น กำลังซื้อลดลงจากภาวะสงคราม และภาวะจำกัดวงเงินปล่อยกู้รายย่อยของผู้ออกบัตรเงินผ่อน
ซึ่งจะทำให้ยอดขายสินค้าผ่านช่องทางนี้ลดลง โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เคยร่วมรายการดอกเบี้ย
0% กับบัตรเงินผ่อน จะได้รับผลกระทบหนักในปีนี้ เนื่องจาก 3
-4 เดือนที่มีการปล่อยสินเชื่อรายย่อยเหล่านี้จำนวนมาก
กลายเป็นหนี้ไม่ก่อเกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) สูงกว่า 40% ทำให้ผู้ปล่อยสินเชื่อเหล่านี้
หันมาเข้มงวดมากขึ้น ในการอนุมัติสินเชื่อในแคมเปญส่งเสริมการขายเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทเงินผ่อน
ซึ่งเป็นช่องทางขายที่เติบโตมากตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา
นอกจากนี้
ผลกระทบที่จะมีเพิ่มขึ้นในเวลาเดียวกัน ยังมาจากปัจจัยภายนอก คือผลกระทบจากภาวะสงคราม
ในกรณีที่สงครามยืดเยื้อ และอาจทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจกลับมาชะลอตัวอีกครั้ง
เชื่อว่าหากเป็นเช่นนี้ จะส่งผลกระทบผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า
โดยเฉพาะสินค้าในตลาดระดับกลาง ทั้งจากเกาหลีและญี่ปุ่น
ต้องได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน ทั้งนี้ เนื่องจากกำลังซื้อผู้บริโภคจะลดลง
และขณะเดียวกันมีการรุกตลาดมากขึ้น ของสินค้าราคาถูกจากประเทศจีน ซึ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายระดับล่าง
จะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาด ในขณะที่แคมเปญส่งเสริมการขายด้วยสินค้าเงินผ่อนดอกเบี้ย 0% จะลดลง
เป็นปัญหาที่จะเกิดขึ้นพร้อมกัน
ภาวะดังกล่าว
จะทำให้การแข่งขันของกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับกลางรุนแรง และเชื่อว่าจะเริ่มเห็นชัดตั้งแต่เดือนพ.ค.นี้เป็นต้นไป โดยคาดว่าหลายค่ายจะมีการปรับแผนธุรกิจ
และนำกลยุทธ์ราคามาใช้ ซึ่งอาจกินเวลายาวไปถึงปลายปี และหากสงครามยืดเยื้อ ก็อาจจะส่งผลกระทบถึงผู้บริโภคระดับล่าง
ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานโรงงาน โดยสินค้าที่จะมีการแข่งขันสูง
เช่นตลาดเครื่องรับโทรทัศน์ ในระดับกลางราคา 1.9-2.9 หมื่นบาท
มูลค่ารวม 1.3-1.4 หมื่นล้านบาท จะแข่งขันรุนแรง สำหรับกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับบน
ที่เน้นเรื่องเทคโนโลยีจะเติบโต 30% จากอัตราการเติบโตสินค้าในกลุ่มไฮ-เอ็นของบริษัทฟิลิปส์ ซึ่งเป็นยอดขายในกลุ่มเครื่องรับโทรทัศน์คุณภาพสูงความถี่
100 เมกะเฮิรตซ์ ราคาเครื่องละ 1.7
แสนบาทขึ้นไป ในช่วง 2 เดือนของปีนี้ มียอดขายเติบโตเพิ่ม 30%
บริษัทตั้งเป้าเป็นผู้นำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับสูง
บริษัทมีแผนนำเข้าสินค้าอื่นๆ เข้ามาเสริมไลน์มากขึ้น ในครึ่งปีหลัง บริษัทมีแผนรุกตลาดครั้งใหญ่
โดยจะมีสินค้าใหม่เข้ามาจำหน่าย ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาดในทุกผลิตภัณฑ์ที่นำเข้ามาจำหน่าย
50% โดยเฉพาะในปีนี้บริษัทจะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดกลุ่มทีวีไฮ-เอ็น จากคู่แข่งทั้งโซนี่ และโตชิบา ซึ่งตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าไฮ-เอ็นมีสัดส่วน 7% ของมูลค่าตลาดรวม 5-6 หมื่นล้านบาท หรือราว 3-4 พันล้านบาท โดยปีนี้ บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของตลาดระดับบน
30% และบริษัทได้เตรียมเปิดศูนย์บริการใหม่ "เซอร์วิส ฮับ" เพื่อบริการลูกค้าระดับบน
ที่มา
: กรุงเทพธุรกิจ
ฉบับวันที่ 25 มีนาคม 2546
|