แนะผู้ผลิตอิเล็กฯรุกตลาดรัสเซีย รับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคไฮเทค
พาณิชย์ กำหนดเป้าหมายส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์
ปี 47 มูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์
ขยายตัวเพิ่มขึ้น 10% ดันไทยศูนย์กลางผลิตส่งออกของเอเชีย แนะรุกตลาดตะวันออกกลาง
ชี้พฤติกรรมผู้บริโภคเน้นไฮเทค ดูหนัง ฟังเพลงออนไลน์ วิตกเครื่องใช้ไฟฟ้าปีหน้าร่วงหนัก
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับกลุ่มผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
ว่า ได้กำหนดเป้าหมายการส่งออกปี 2547 ของกลุ่มรวมมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 10%
โดยแยกเป็นกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้ามูลค่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
ขยายตัวเพิ่มขึ้น 15% กลุ่มเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ มูลค่า 1.9
หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 7%
จากมูลค่าการส่งออกรวมของปี 2546 ประมาณ 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
นอกจากนี้ ได้พิจารณาแผนยุทธศาสตร์สินค้า
และแนวทางการแก้ปัญหาของกลุ่ม เพื่อรองรับเป้าหมายการส่งออกปี 2547 โดยให้ผู้ผลิตรักษามาตรฐานสินค้าที่ผลิตให้ได้ตามมาตรฐานสากล
และสอดคล้องกับมาตรฐานของประเทศผู้นำเข้า โดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งอีก 2
ปีข้างหน้า จะมีมาตรฐานการกำจัดสินค้าใช้แล้วของเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของสหภาพยุโรป
(อียู) นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า
ยังปัญหาการส่งสินค้าตัวอย่างไปตรวจมาตรฐาน ในประเทศผู้นำเข้า (เซฟตี้ มาร์ค) ที่ทำให้มีต้นทุนการผลิตสูง ต้องเสียค่าส่งและตรวจตัวอย่าง
รวมทั้งการค้ำประกันนับแสนบาทต่อสินค้า 1 รายการ เป็นต้นทุนการผลิตที่สูงมากของอุตสาหกรรม
โดยเฉพาะอุตสาหกรรมขนาดกลาง-ย่อม (เอสเอ็มอี)
ส่งผลให้เอสเอ็มอีไม่สามารถขยาย หรือพัฒนาธุรกิจได้ จะหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรม
และสถาบันการเงินของรัฐ เพื่อสนับสนุนสินเชื่อให้ผู้ประกอบการ ที่มีแอล/ซี เพื่อรับออเดอร์
ในส่วนของผู้ประกอบการ
ได้เสนอยุทธศาสตร์อุตสาหกรรม ซึ่งต้องพัฒนาไปศูนย์กลางการผลิตส่งออก
สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีคุณภาพสูงของเอเชีย รวมทั้งการส่งเสริมอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ทำให้สินค้ามีมูลค่าเพิ่มสูงและการใช้ชิ้นส่วนในประเทศเพิ่มขึ้น
ต้องส่งเสริมการลงทุนให้เกิดอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วน สร้างภาพลักษณ์ของ
เนชั่นแนล แบรนด์ คอร์ปอร์เรต แบรนด์ หรือไทย แบรนด์เนม ที่มีศักยภาพให้เป็นที่ยอมรับเพื่อขายสินค้าในตลาดโลก
สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยเฉพาะนั้น
ได้เสนอแผนโรดโชว์ปี 2547
โดยเน้นตลาดตะวันออกกลาง รัสเซีย และซีไอเอส โดยเฉพาะตะวันออกกลางที่ต้องเร่งทำประชาสัมพันธ์
เนื่องจากสินค้าไทยได้รับความนิยมมากกว่าจีน แม้จะราคาสูงกว่าถึง 30% แต่ด้วยคุณภาพที่ดีกว่า ส่วนกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในปีหน้า
ที่ผู้ประกอบการระบุว่า จะมีปัญหาการส่งออกลดลง เป็นสินค้าในหมวดเครื่องวิดีโอ
เครื่องเสียงและส่วนประกอบ เนื่องจากพฤติกรรมการบริโภค
ที่คนส่วนใหญ่หันไปเน้นใช้สินค้าไฮเทคมากขึ้น เช่น การดูหนัง
ฟังเพลงทางระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์ ซึ่งแนวโน้มการส่งออกที่ลดลงเกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปี
2546เป็นต้นมา กระทรวงพาณิชย์จะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อแก้ปัญหาโดยเร็ว
ที่มา
: กรุงเทพธุรกิจ
ฉบับวันที่ 19 ธันวาคม 2546
|