ผู้ผลิตต่างชาติประกาศหนุนเครือข่าย 3 จีจีน
ซัมซุง-ฟิลิปส์ นำทีมผู้ผลิตต่างชาติ
ประกาศโครงการร่วมมือพัฒนาเครือข่าย 3จี "ทีดี-เอสดีซีเอ็มเอ" ของจีน
เล็งตั้งบริษัทร่วมทุนผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์เล่นเกมการเมือง
เหตุไม่เปิดเผยงบประมาณลงทุน พร้อมระบุมาตรฐานยังล้าหลังคู่แข่ง
หนังสือพิมพ์ เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล
รายงานว่า บริษัทเทคโนโลยีต่างชาติจำนวนมาก ประกาศร่วมสนับสนุนมาตรฐาน "ทีดี-เอสซีดีเอ็มเอ" (time division synchronous code division
multiple access-TD-SCDMA) เครือข่ายไร้สายสำหรับยุคหน้าของจีน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
(20 ม.ค.) บริษัทซัมซุง
อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่แห่งเกาหลีใต้ และบริษัทฟิลิปส์
อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตชิพของยุโรป ได้ประกาศความร่วมมือกับบริษัทพัฒนาเครือข่ายทีดี-เอสซีดีเอ็มเอรายใหญ่ ต้าถัง โมบาย คอมมูนิเคชั่นส์
เพื่อตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ขึ้น ตัวแทนบริษัททั้งสาม เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า
บริษัทร่วมทุนดังกล่าว จะมีชื่อว่า ที3จี เทคโนโลยี
และจะมีหน้าที่ผลิตชุดชิพ ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ เพื่อจำหน่ายให้แก่ผู้ผลิตมือถือสำหรับเครือข่ายไร้สายของจีน
นอกจากนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 ม.ค.) บริษัทเอสที ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตเซมิคอนดัคเตอร์อันดับ
4 ของโลก กล่าวว่า ตนจะซื้อลิขสิทธิ์เทคโนโลยีของต้าถัง
เพื่อนำมาใช้พัฒนาชิ้นส่วนชิพ สำหรับโทรศัพท์ระบบทีดี-เอสซีดีเอ็มเอในอนาคต
อย่างไรก็ตาม บริษัทต่างชาติเหล่านี้ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับงบประมาณที่เตรียมใช้ร่วมลงทุนแต่อย่างใด
ทำให้นักวิเคราะห์จำนวนมากตั้งข้อสงสัยว่า ทางบริษัทอาจประกาศแถลงการณ์ดังกล่าวเพื่อเอาใจรัฐบาลจีนเท่านั้น
โดยขณะนี้ เครือข่ายที่จีนพัฒนาขึ้นยังนับว่าล้าหลังมาตรฐาน 3จีระบบอื่นๆ มาก อาทิ ซีดีเอ็มเอ2000 (CDMA2000) และไวด์แบนด์ซีดีเอ็มเอ
(WCDMA) และยังไม่เคยมีการทดสอบการทำงานของระบบแต่อย่างใด แต่เนื่องจากจีนเป็นตลาดมือถือที่ใหญ่ที่สุดของโลก
ทำให้หลายฝ่ายมองว่าการประกาศสนับสนุนครั้งนี้อาจมีจุดมุ่งหมายด้านการเมือง
ด้านผู้สนับสนุนเครือข่าย 3จี ของจีน
กล่าวว่า ขณะนี้ เทคโนโลยีดังกล่าวต้องการเพียงเงินลงทุนด้านการค้นคว้าและพัฒนาที่เพียงพอเท่านั้น
เพื่อให้สามารถเปิดบริการได้จริง แต่เนื่องจากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายรายได้ทุ่มเงินลงทุนสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ใช้เครือข่ายยุคหน้าอีก
2 ระบบไปแล้ว ทำให้ไม่สามารถเพิ่มงบประมาณในการสนับสนุนมาตรฐานที่ 3 ได้
ที่มา
: กรุงเทพธุรกิจ
ฉบับวันที่ 22 มกราคม 2546
|