จี้รัฐเร่งหามาตรการป้องกัน แฉช่องโหว่อาฟตาสะเทือนชิ้นส่วนไทย
ชิ้นส่วนรถไทยกระทบหนัก หลังพบช่องโหว่ ซัพพลายเออร์ปลอมแหล่งที่มาสินค้าต้นทุนต่ำ
แอบอ้างใช้สิทธิอาฟตาเข้าตีตลาด "ไทยรุ่ง" ผู้ประกอบการรถดัดแปลงและชิ้นส่วนรถยนต์ไทย ระบุหากไม่เร่งป้องกัน อนาคตอาเซียนสูญเสียอุตสาหกรรมชิ้นส่วนให้คู่แข่งแน่นอน
นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการ บริษัท
ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตชิ้นส่วนและรถดัดแปลงรายใหญ่ของไทย
กล่าวว่า ในขณะที่มีสัญญาณที่น่าวิตกถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปิดการค้าเสรี โดยเฉพาะเงื่อนไขของอาเซียน
ที่ให้ชิ้นส่วนรถยนต์ได้สิทธิการลดภาษีเหลือ 0-5% ในอีก
1-2 ปีข้างหน้า หากเป็นชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศสมาชิก และเก็บภาษีชิ้นส่วนที่มีแหล่งผลิตนอกประเทศสมาชิก
30% แต่กลับมีผู้ผลิตบางราย นำเอาสินค้านอกอาเซียน เช่น จีน
เข้ามา โดยไม่ได้มีการผลิตจริง แต่อ้างใช้สิทธิการลดภาษีโดยแอบอ้างว่าเป็นสินค้าที่มีแหล่งผลิตจากอาเซียน
การอ้างดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตชิ้นส่วนในอาเซียนโดยตรงเนื่องจากสินค้ามีต้นทุนที่ถูกกว่า
ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่เสียหายมากที่สุด เพราะอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ส่วนใหญ่มีฐานอยู่ในไทย
ในขณะนี้เริ่มมีสินค้าประเภท เครื่องใช้ไฟฟ้า จักรยานยนต์
และรถยนต์กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากที่สินค้ามาจากจีนผ่านทางสิงคโปร์
มาเลเซีย และมาใช้สิทธิลดภาษี
ทางออกขณะนี้
เนื่องจากรัฐบาลยังไม่ได้ตื่นตัวเรื่องนี้อย่างจริงจัง แต่กลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วน
เริ่มมีการพูดคุยกัน ดังนั้น รัฐบาลของประเทศสมาชิกอาเซียน
ควรจะหามาตรการควบคุมร่วมกัน "อุตสาหกรรมยานยนต์จะอยู่ได้หรือไม่
อยู่ที่ความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมชิ้นส่วน ซึ่งถ้าไม่มีชิ้นส่วนอาฟตาก็ไม่มีความหมาย
อาเซียนก็สูญเสียมหาศาล โรงงานที่ทำการหลอกว่าผลิตในประเทศสมาชิก
ทำให้สมาชิกอาเซียนสูญเสียรายได้ เงินไหลออก เพราะไม่มีการตรวจสอบ" นายสมพงษ์ กล่าวและว่า การแข่งขันของผู้ผลิตชิ้นส่วนจะต้องแข่งกันจีนในอนาคต
หากมีปัญหานี้จะทำให้ไม่สามารถแข่งขันได้ ทั้งนี้ ก่อนหน้ามี ประเทศสมาชิกอาเซียน ได้หารือแนวทางเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของผู้ผลิตชิ้นส่วน
โดยเสนอว่าไทยจะต้องเพิ่มความร่วมมือกัน ระหว่างประเทศสมาชิกในอาเซียน 10 ประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งจะช่วยให้การลดต้นทุนการผลิต และสามารถแข่งขันกับคู่แข่ง
อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น สมาชิกอาเซียน ยังมีความขัดแย้งกันอยู่
ในเรื่องของความร่วมมือ
นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ผู้ผลิตชิ้นส่วนชาวไทยต่างได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านนโยบาย
เนื่องจากการเปิดเสรีทำให้บริษัทรถยนต์เลือกมาลงทุนผลิตชิ้นส่วนมูลค่าสูงผ่านทาง ซัพพลายเออร์ของตัวเอง
หรือหากเป็นสินค้ามูลค่ารองลงไปก็จะใช้ซัพพลายเออร์ในเครือ
โอกาสที่ชิ้นส่วนไทยจะเข้าสู่ตลาดต้องเป็นสินค้าระดับต่ำ ในขณะที่การส่งเสริมของภาครัฐก็ไม่เพียงพอ "ขณะนี้
เรากำลังไปก๊อบปี้ไต้หวัน คือ ผลิตได้แต่เฉพาะชิ้นส่วนอะไหล่ในตลาดทดแทน เพราะว่า
ซัพพลายเออร์ของค่ายรถนั้น สามารถทำเองได้ หรือไม่หากเป็นชิ้นส่วนที่มีปริมาณน้อย
ก็ใช้การสั่งนำเข้าแทน เพราะเรายกเลิกเงื่อนไขการใช้ชิ้นส่วนในประเทศไปนานแล้ว"
นายสมพงษ์ กล่าวว่า การปรับตัวเพื่อรักษาอุตสาหกรรมชิ้นส่วน ต้องมองที่จุดแข็งรถดัดแปลงเป็นหนึ่งในสินค้าที่คนไทยทำได้
เพราะใช้พื้นฐานจากกระบะ และใช้ชิ้นส่วนในประเทศ 100%
ทำให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่ม อนาคตหากส่งเสริม ไทยอาจจะเป็นฐานใหญ่ในการผลิตรถพิเศษสำหรับภูมิภาค
เหมือนกับที่สเปนเป็นแหล่งผลิตรถบัสโดยสาร รถมินิบัส รถดับเพลิง เพราะเป็นศูนย์กลางการต่อตัวถังป้อนให้ยุโรป
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 13 พฤษภาคม
2545
|