รายงาน : ฝันบรอดแบนด์ 1 ล้านสลาย เหตุขาดผู้เชี่ยวชาญ
ความคาดหวังของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ที่จะเพิ่มปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ในประเทศไทยเป็นระดับล้านรายนั้นส่อแววรางเลือน
โดยล่าสุดผู้ให้บริการฟันธงลูกค้าใหม่มีไม่เกิน 2.5 แสนรายแน่ในสิ้นปีนี้ หลังสำรวจตลาดพบไตรมาสแรกลูกค้าใหม่ประมาณ
30,000 รายเท่านั้น ด้าน ทศท ยังตั้งความหวังกระบวนการทำงานในองค์กรเร็วขึ้น
หากปลดบอร์ด และรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่
แหล่งข่าวจากบริษัทสื่อสารผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานรายใหญ่
กล่าวว่า จากเป้าหมายนโยบายติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์)
1 ล้านพอร์ตของไอซีทีในปี 47
ไม่น่าจะเป็นไปได้ เนื่องจากไตรมาสแรกที่ผ่านมายอดผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นประมาณ 30,000 รายเท่านั้น โดยมีเอเชียอินโฟเน็ต (เอไอ) เป็นผู้นำในตลาด โดยประมาณการว่า เอไอ มีผู้ใช้บริการประมาณ 30,000 รายต่อไตรมาส และเมื่อรวมกับอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นก็น่าจะส่งผลให้มียอดลูกค้าปลายปีประมาณ
150,000 รายเท่านั้น
ขณะที่ไอเอสพีรายอื่นที่หันมารุกตลาดอย่างจริงจัง 5 ราย
ได้แก่ ซีเอสล็อกซอินโฟ, เคเอสซี, เจไอเน็ต,
ไอเอสเอสพี และเอเน็ต รวมไอเอสพีอีก 3 รายที่เตรียมรุกตลาดบรอดแบนด์
เช่น ไอเน็ต, แปซิฟิคอินเทอร์เน็ต และเครือสามารถ น่าจะทำให้ยอดการเติบโตลูกค้ารวมกันประมาณ
5,000 รายต่อเดือนเท่านั้น
"ภาพรวมของตลาดตอนนี้
มียอดการเติบโตอยู่ในระดับต่ำประมาณ 10,000 - 15,000 รายต่อเดือน
โดยยอดลูกค้าใหม่จะเข้ามาเป็นช่วงๆ เช่น งานคอมมาร์ตมียอดผู้ใช้เข้ามาเยอะกว่าปกติ
และไตรมาสนี้อาจเห็นการกระตุ้นตลาดจากปัจจัยด้านราคา เพราะ กสท โทรคมนาคมลดค่าเช่าวงจรต่างประเทศลงแล้ว
" แหล่งข่าว กล่าว
ชี้ยังไม่ได้ข้อสรุปจัดสรรพอร์ต
นอกจากนี้ด้านความคืบหน้าของการจัดสรรพอร์ต รวมถึงแผนการดำเนินงานสำหรับการให้บริการอินเทอร์เน็ตจากโครงการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 1
ล้านพอร์ตของภาครัฐยังไร้ความคืบหน้าใดๆ หลังจากที่เอกชนส่งข้อเสนอโครงการ
(Proposal) ไปให้พิจารณาใต้กรอบ การให้บริการที่โควตารายละ 2
แสนพอร์ตตั้งแต่ก่อนเทศกาลสงกรานต์ และมีประมาณการว่าน่าจะได้ข้อสรุปจากการประชุมบอร์ด
ทศท ได้ในเร็วๆ นี้ "การได้ข้อสรุปช้า อาจมาจากการปรับโครงสร้างภายใน ทศท ทำให้ตัดสินใจช้า แต่บริษัทเองก็ขยายพื้นที่การให้บริการต่อเนื่องตามความต้องการตลาด
ทำให้การตัดสินใจที่ล่าช้าไม่มีผลต่อการวางแผนงานบริษัทมากนัก "แหล่งข่าว กล่าว
ขณะที่แหล่งข่าวจากบริษัทสื่อสาร กล่าวต่อว่า บริษัทเพิ่มบุคลากรเพื่อติดตั้งเอดีเอสแอลให้กับผู้ใช้ตามบ้าน
โดยปัจจุบันมีเกณฑ์การให้บริการติดตั้งให้กับลูกค้าในระยะเวลา 5 วันทำการ หรือประมาณ
25 จุดต่อวัน
"การติดตั้งโมเด็มตอนนี้มีทางเลือกให้กับลูกค้ามากขึ้น
ทำให้ช่วยเร่งยอดการติดตั้งได้เร็ว ขณะที่ในส่วนชุมสายเองเราก็มีนโยบายเข้าไปปรับตั้งค่าให้เสร็จภายใน
3 วันทำการเพื่อให้ลูกค้าพร้อมใช้บริการได้อย่างรวดเร็ว"
แหล่งข่าว กล่าว
ปัจจุบันมีการติดตั้งให้กับผู้ใช้บริการถึง 3 รูปแบบ ได้แก่ ผู้ให้บริการเครือข่ายติดตั้งให้, ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตติดตั้งให้
หรือผู้ใช้บริการติดตั้งด้วยตัวเอง โดยอ่านวิธีการติดตั้งที่มาพร้อมกับโมเด็มเอดีเอสแอล
ล่าช้าเพราะขาดผู้เชี่ยวชาญ
ด้าน น.พ.สุรพงษ์
สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า อุปสรรคการติดตั้งพอร์ตอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง
(เอดีเอสแอล) เกิดจากบุคลากรยังมีความพร้อมไม่มาก
สามารถติดตั้งได้วันละ 3 แห่งต่อทีมเท่านั้น ทำให้การติดตั้งเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าเป็นไปอย่างล่าช้า
รวมถึงเกิดการ ซื้อตัว บุคลากรข้ามบริษัท เพราะผู้เชี่ยวชาญด้านนี้มีไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตาม
การตั้งเป้าหมายไว้ถึง 1 ล้านพอร์ต เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในภาพรวม
และเมื่อเกิดการแข่งขันย่อมทำให้ราคาลดต่ำลง ประชาชน ตลอดจนองค์กรต่างๆ
ก็จะใช้บริการมากขึ้น ผู้ให้บริการก็อยู่รอดได้ อย่างน้อย ขณะนี้ก็มีปริมาณผู้ใช้เพิ่มขึ้น
และราคาก็มีแนวโน้มลดต่ำลง น.พ.สุรพงษ์
กล่าว
ปลดประธานบอร์ดแก้ปัญหา
แหล่งข่าว จาก บมจ. ทศท
คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ปัญหาสำคัญที่ทำให้การติดตั้งพอร์ตเอดีเอสแอลเป็นไปอย่างล่าช้า
เนื่องจากกระบวนการจัดซื้อของ ทศท มีข้อจำกัดเงื่อนไขตามระเบียบหน่วยงานรัฐวิสาหกิจเช่นเดิม
ยังไม่นำรูปแบบการจัดซื้อแบบบริษัทมาใช้ ทำให้ลูกค้าที่รอติดตั้งขณะนี้มีค้างถึง
200,000 ราย
ซึ่งจำนวนลูกค้าที่รอนี้อยู่ในแผนงานปกติของการติดตั้งเอดีเอสแอลของ ทศท
ยังไม่รวมกับแผน 1 ล้านพอร์ตของกระทรวงไอซีทีแต่อย่างใด ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณลูกค้าสูงกว่านี้แน่ หาก รมว.ไอซีที ปลดประธานบอร์ด และรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่จริง น่าจะทำให้กระบวนการทำงานในองค์กรเป็นไปได้เร็วขึ้น
เพราะบอร์ดชุดนี้ทำงานมากว่า 7 เดือนแล้ว
การปรับองค์กรก็ยังไม่เรียบร้อย รวมถึงไม่สามารถสั่งการให้ผู้บริหารสะสางงานตามนโยบายได้ด้วย
ขณะที่ผู้ปฏิบัติได้สำรวจความต้องการของลูกค้าไว้แล้ว ทำให้เสียโอกาสทางการตลาดโดยไม่จำเป็น
แหล่งข่าว กล่าว
ที่มา
: กรุงเทพธุรกิจ
ฉบับวันที่ 4 มิถุนายน 2547
|