ทศทฯ บุกหนักบรอดแบนด์ ผนึก 5 คู่ค้าปลุกตลาด
ทศทฯ รุกบริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต
จัดงานสัมมนาโชว์แอพพลิเคชั่น และอุปกรณ์ ร่วมกับ 5 พันธมิตร
หวังปลุกตลาดสร้างโซลูชั่นเจาะกลุ่มลูกค้าโดยตรง
นายมนต์ชัย หนูสง ผู้ช่วยผู้อำนวยการ และรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์
บริษัท ทศท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทศท กล่าวว่า
บริษัทได้จับมือผู้ให้บริการระบบ และแอพพลิเคชั่น สำหรับการใช้งานบนเครือข่ายความเร็วสูง
(บรอดแบนด์ ไอเอสดีเอ็น) จำนวน 5 ราย เพื่อจัดโครงการสัมมนาให้ความรู้ และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับบริการต่างๆ
บนเครือข่ายของบริษัท ในชื่อ "TOT And Next Generation, Episode
II"
สำหรับพันธมิตร 5
รายที่จะเข้าร่วมงานสัมมนาในวันที่ 12-13 กันยายนนี้ ประกอบด้วย
อัลคาเทล, ซิสโก้, เอ็นอีซี แปซิฟิค
อินเทอร์เน็ต และโซนี่ไทย ซึ่งแต่ละรายจะนำระบบงานที่มีความชำนาญ และทำตลาดอยู่แล้ว
เข้ามาร่วมสาธิตในงานนี้ด้วย
ทั้งนี้ ทศทฯ
ให้ความสำคัญกับตลาดให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต ผ่านโครงข่ายเอทีเอ็มและไอพี โดยมองว่าจะเป็นบริการหลักของหน่วยธุรกิจการให้บริการข้อมูล
(ดาต้าคอมมูนิเคชั่น)
ซึ่งเป็น 1 ใน 9
กลุ่มธุรกิจใหม่ของบริษัท และเชื่อว่าจะสามารถสร้างรายได้เป็นอันดับที่ 2 รองจากรายได้จากบริการโทรศัพท์พื้นฐานในปีแรก
รวมทั้งในอนาคตจะเป็นธุรกิจที่ทำรายได้สูงให้องค์กร
เนื่องจากแนวโน้มความต้องการบริการข้อมูลความเร็วสูงเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน
รูปแบบการทำตลาดจะมีการปรับเปลี่ยนไป โดยให้ความสำคัญกับความเร็วในการให้บริการ
และแอพพลิเคชั่นที่ผู้ใช้ต้องการเป็นหลัก จากเดิมที่จะให้ผู้ใช้บริการเลือกจากเทคโนโลยีโครงข่าย
ด้านนายสุจินต์ กดทรัพย์
ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาบริการสื่อสารร่วมระบบดิจิทัล บริษัทเดียวกัน กล่าวว่า
บริการบรอดแบนด์ไอเอสดีเอ็น ซึ่งเป็นบริการที่บริษัทเปิดตัวนั้นจะมีความเร็วราว 64
กิโลบิตต่อวินาที-155 เมกะบิตต่อวินาที
ซึ่งบริษัทมีแผนสร้างโครงข่ายให้ครอบคลุมทั่วประเทศในปีหน้า จากปัจจุบันสามารถใช้บริการได้ในเขตกรุงเทพฯ
และบางจังหวัดเท่านั้น สำหรับในงานดังกล่าว ยังจะมีการประชาสัมพันธ์ศูนย์ฝึกอบรม ซึ่งเตรียมเปลี่ยนชื่อเป็น
"ทีโอที อคาเดมิก" ซึ่งจะมีบทบาทการจัดทำหลักสูตรการฝึกอบรมแก่บุคคลภายนอก,
การจัดสัมมนาเชิงวิชาการ และการทำเวิร์คช็อปต่างๆ
โดยคาดว่าจะเปิดตัวเป็นทางการใต้โครงสร้างธุรกิจใหม่ด้วย
ปูฐานจากให้ความรู้
นายมนต์ชัย กล่าวว่า สำหรับงานสัมมนาครั้งนี้
จะเน้นการให้ความรู้ และแนะนำโซลูชั่นต่างๆ เพื่อสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ ซึ่งเชื่อว่าผลจากการสัมมนาจะทำให้บริษัททราบความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น
ผ่านการพบปะลูกค้าโดยตรง
"ในฝรั่งเศส มีโมเดลที่ทำให้บริการบรอดแบนด์สำเร็จ คือให้ผู้ใช้ร่วมกันสร้างแอพพลิเคชั่นขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์, บริษัทผลิตยาหรือรถยนต์
เราเองก็ต้องการให้โมเดลนี้เกิดเช่นกัน" นายมนต์ชัยกล่าว
โดยโมเดลดังกล่าว จะประกอบด้วย ผู้เกี่ยวข้อง 3 ฝ่าย คือ 1.
ทศทฯ ในฐานะผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน 2.พันธมิตรที่นำเสนอแอพพลิเคชั่นและระบบ
และ 3. ผู้ใช้บริการ
ปัจจุบัน ทศทฯ
เองยังมีฐานลูกค้าในส่วนนี้ไม่มากนัก แต่คาดว่าตลาดน่าจะเติบโตขึ้น โดยเฉพาะล่าสุด
บริษัทได้ปรับลดค่าบริการลงเหลือราว 1 ใน 10
จากรูปแบบการคิดค่าบริการในช่วงเริ่มเปิดบริการ
ที่มา
: กรุงเทพธุรกิจ
ฉบับวันที่ 10 กันยายน 2545
|