ตลาด 2 ล้อปรับเป้าขายทะลุ 1 ล้าน หลังยอดขายม.ค.ทำสถิติสูงสุดรอบ 4 ปี
ตลาดจักรยานยนต์เริ่มปี 2545 สดใส
ยอดขายเดือนมกราคม ทำสถิติสูงสุดในรอบ 4 ปี ส่งผลผู้ประกอบการปรับเป้าเพิ่มคาดตลาดรวม
1.1 ล้านคัน ขยายตัว 25 เปอร์เซ็นต์
มร.เค ยามากูจิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท
เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า
เปิดเผยว่า ในเดือนมกราคม 2545 ที่ผ่านมา ตลาดรถจักรยานยนต์สามารถสร้างยอดจำหน่ายรวมได้ทั้งสิ้น
9.45 หมื่นคัน เติบโตขึ้นจากเดือนเดียวกันปีที่แล้ว 53 เปอร์เซ็นต์ และนับว่าเป็นยอดการขายต่อเดือนที่สูงที่สุดในรอบ 4 ปี นับตั้งแต่ประเทศไทยเริ่มประสบภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ ทั้งนี้ ตลาดรถจักรยานยนต์เคยสร้างยอดสูงสุดไว้ในเดือนพฤษภาคม
ปี 2540 จำนวน 1 แสนคัน "การที่ตลาดขยายตัวสูงอย่างมากในเดือนที่ผ่านมานั้น เป็นเพราะช่วงที่ผ่านมาเป็นฤดูการขาย
ทำให้ค่ายรถต่างๆ ได้แนะนำสินค้ารุ่นใหม่ๆ ออกกระตุ้นและสร้างความคึกคักให้กับตลาดอย่างต่อเนื่อง
โดยรถส่วนใหญ่เป็นรถประเภทครอบครัว 4 จังหวะ ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้ในขณะนี้"
นายยามากูจิ กล่าวว่า
การขยายตัวของตลาดในอัตราสูง เป็นเครื่องสะท้อนถึงอนาคตที่ดีของตลาดรถจักรยานยนต์ในปีนี้
ทำให้ฮอนด้าตัดสินใจที่จะปรับเป้าหมายตลาดจากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 7 เปอร์เซ็นต์ และมีตลาดรวม
9.6 แสนคัน เป็นเติบโตไม่ต่ำกว่า 10
เปอร์เซ็นต์ และยอดจำหน่ายมากกว่า 1 ล้านคัน
รวมทั้งได้ปรับเป้าหมายในส่วนของฮอนด้าจากเดิม 7.5 แสนคัน
เป็น 8 แสนคัน โดยคาดว่าความนิยมในรถรุ่นเวฟ
จะเป็นปัจจัยหลักที่เพิ่มตลาดของฮอนด้า โดยขณะนี้ บริษัทก็ได้ทำการปรับแผนการผลิตสำหรับเวฟจาก
2.6 แสนคัน/ปี เป็น 3 แสนคันแล้ว
ขณะเดียวกัน สภาหอการค้าญี่ปุ่น (Japan Chamber of
Commerce:JCC) ได้รวบรวมเป้าหมายยอดจำหน่ายของค่ายรถจักรยานยนต์ญี่ปุ่นสำหรับปี
2545 นี้ พบว่ามียอดรวมกันทั้งสิ้นมากกว่า 1.13 ล้านคัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่า 2544 ในอัตรา 25 เปอร์เซ็นต์ โดยเป้าหมายดังกล่าวแบ่งออกเป็นฮอนด้า 8 แสนคัน ยามาฮ่า 1.4 แสนคัน ซูซูกิ 1.5 แสนคัน และคาวาซากิ 4.15 หมื่นคัน
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 12
กุมภาพันธ์ 2545
|