เอ.อาร์. เผยผลวิจัยมูลค่าตลาดไอที ปีหน้าแตะ 9.9 หมื่นล้าน
เอ.อาร์. ชี้แนวโน้มการหลอมรวมเทคโนโลยีไอที-เครื่องใช้ไฟฟ้า-โทรคมนาคม ในปีหน้า กระตุ้นยอดใช้จ่ายด้านไอทีรอบใหม่
ส่งผลตลาดรวมพลิกฟื้นจากสภาพชะลอตัว สู่การเติบโตต่อเนื่องอีก 16% แตะระดับ 99,100 ล้านบาท
นายวิโรจน์ อัศวรังสี
บรรณาธิการบริหารและผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ.อาร์. อินฟอร์เมชั่น
แอนด์ พับลิเคชั่น จำกัด หรือเออาร์ไอพี กล่าวว่า แนวโน้มเทคโนโลยีปีหน้า
จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยเฉพาะการหลอมรวมของ 3 เทคโนโลยี
ทั้งคอมพิวเตอร์, เครื่องใช้ไฟฟ้า (คอนซูเมอร์
อิเล็กทรอนิกส์) และการสื่อสาร (คอมมูนิเคชั่น)
โดยแนวโน้มข้างต้น
จะกระตุ้นให้กลุ่มลูกค้าทั้งบริษัทเอกชนและผู้ใช้ทั่วไป มีการลงทุนใหม่ๆ
รวมถึงก่อให้เกิดโอกาสของธุรกิจใหม่
ขณะที่ นางสาวศิริพร พรหมรัตน์ ผู้จัดการทั่วไป
หน่วยวิจัย กลุ่มบริษัท แอดวานซ์ รีเสิร์ช กล่าวว่า
จากแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจและความมั่นคงทางการเมือง ทำให้บริษัททบทวนตัวเลขประมาณการตลาดไอทีในปีหน้าใหม่
โดยมองว่าตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์จะเติบโตต่อเนื่อง จากเดิมที่คาดว่าจะชะลอลง และเติบโตอีกครั้งในปี
48 โดยมีประมาณการตลาดรวมในปีหน้า ว่าจะมียอดขายเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ
(เดสก์ทอป) 961,000 เครื่อง จากปีนี้ 895,000 เครื่อง, คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค 231,000 เครื่อง หรือขยายตัวกว่า 100% จากจำนวน 112,000 เครื่องในปีนี้ และหากรวมทั้งตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ, โน้ตบุ๊ค และแม่ข่าย จะเติบโต 18.3% จากจำนวน 1,012,000 เครื่องในปีนี้เป็น 1,208,000 เครื่อง พร้อมกับคาดว่ามูลค่าการใช้จ่ายด้านไอที
ทั้งในส่วนของฮาร์ดแวร์, ซอฟต์แวร์ และบริการด้านไอที ในปี 47 จะเติบโตอีก 15.9% จาก 85,500
ล้านบาท ในปีนี้เป็น 99,100 ล้านบาท
สำหรับสัดส่วนการใช้จ่ายไอทีปีหน้า
ยังคงมาจากฮาร์ดแวร์เป็นหลัก แต่แนวโน้มซอฟต์แวร์และบริการจะเพิ่มขึ้นเป็นฮาร์ดแวร์
6.41%, ซอฟต์แวร์ 254.38% และบริการ 12.79% จากปีนี้สัดส่วนการลงทุนในด้านฮาร์ดแวร์สูงถึง 64.3% ขณะที่ ซอฟต์แวร์ และบริการ มีสัดส่วน 23.37% และ 12.33% ตามลำดับ
นางสาวศิริพร กล่าวว่า บริษัทได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการซื้อคอมพิวเตอร์ของกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้ทั่วไป
400 ราย ช่วงกรกฎาคม-สิงหาคม ซึ่งมีรายได้ครอบครัวละ 20,000 ขึ้นไป พบว่ากว่า 75.8% มีเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้ที่บ้าน
และแนวโน้มต่อไป คนไทยน่าจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์มากกว่า 1
เครื่องด้วย โดยปัจจัยเลือกซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น 33.3%
ให้ความสำคัญกับสเปคเครื่อง, คุณภาพ 27.8%, ความจำเป็น 13.9% และราคา 8.3% นายวิโรจน์ กล่าวเสริมว่า ผลสำรวจข้างต้นแสดงให้เห็นว่าคอมพิวเตอร์ราคาถูก
จะเป็นที่นิยมเสมอไป เพราะในงานคอมมาร์ทที่ผ่านมา เครื่องที่ขายได้ดีมากจะเป็นโน้ตบุ๊คยี่ห้อนำเข้าต่างประเทศ
และเครื่องตั้งโต๊ะ ในรุ่นประสิทธิภาพสูง "โครงการคอมพิวเตอร์ไอซีที
ที่เป็นการกระตุ้นจากภาครัฐ ทำให้ตลาดคอมพิวเตอร์เติบโตมหาศาล
แต่ราคาเครื่องจะไม่ใช่ปัจจัยหลักการซื้อเครื่อง" นายวิโรจน์
กล่าว
นายวิโรจน์ กล่าวว่า บริษัทกำลังปรับทิศทางธุรกิจตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย
โดยธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ จะรวมเล่มให้เป็นนิตยสารไอทีสำหรับวงกว้างทั่วไป มากกว่าเน้นตลาดเฉพาะกลุ่ม
เพื่อขยายฐานผู้อ่านเพิ่มเป็น 3 ล้านจากปัจจุบัน 1.5 ล้านคน
และรองรับเป้าหมายนำบริษัทเข้าไประดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ใหม่ ภายในกลางปี 47
รวมทั้ง เตรียมปรับโฉมการจัดงานนิทรรศการด้านไอทีในชื่อ "คอมมาร์ท" โดยจะเน้นแสดงต้นแบบเทคโนโลยีใหม่ๆ
มากขึ้น ซึ่งใช้พื้นที่ 1 ใน 3
ของงานทั้งหมด ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างตั้งชื่องาน คาดว่าจะเริ่มได้ประมาณเดือนมีนาคม
ปีหน้า ขณะเดียวกัน บริษัทตั้งเป้าหมายว่าจะมีรายได้จากธุรกิจเวบ เช่น
โฆษณาออนไลน์ เพิ่มอีก 200% จากปัจจุบันมีรายได้ 25 ล้านบาท
ที่มา
: กรุงเทพธุรกิจ
ฉบับวันที่ 2 ธันวาคม 2546
|