ไอเน็ตผุดกลยุทธ์โลคัลไลซ์ มาร์เก็ตติ้ง
ไอเน็ต ปรับแผนงานใช้กลยุทธ์ โลคัลไลซ์
มาร์เก็ตติ้ง ผลิตสินค้าตามความต้องการท้องถิ่น
ใช้สำนักงานภูมิภาคเป็นจุดเชื่อมต่อ ให้บริการด้วยคนท้องถิ่น
และสำรวจความต้องการของลูกค้าในแต่ละจังหวัด
นายจำเริญ กรเกษตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
สายงานธุรกิจ บริษัท อินเทอร์เน็ต ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือไอเน็ต
กล่าวว่า บริษัทมีแผนปรับรูปแบบการทำตลาดบริการอินเทอร์เน็ต
สำหรับกลุ่มลูกค้ารายบุคคล โดยจะใช้ศักยภาพของสำนักงานบริการในภูมิภาคเข้ามาเสริม
เพื่อสร้างแพ็คเกจสินค้า ให้ตรงกับความต้องการท้องถิ่นมากขึ้น สำหรับการปรับระบบใหม่นี้
จะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างส่วนกลางกับผู้จัดการสำนักงานภูมิภาค เพื่อสร้างรูปแบบบริการใหม่ขึ้น
โดยอาศัยข้อมูลยอดขายแพ็คเกจในรูปแบบต่างๆ และความต้องการของลูกค้า
ที่ระบุผ่านตัวแทนในแต่ละจังหวัด การทำตลาดสมัยนี้
จะมานั่งอยู่บนหอคอยอย่างเดียวไม่ได้แล้ว ต้องสร้างความเป็นโลคัลให้มากที่สุด
นายจำเริญกล่าว
ปัจจุบันบริษัทกระจายสาขาภูมิภาคครอบคลุมทุกจังหวัด
ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และมีพนักงานในท้องถิ่นเข้าไปช่วยดูแลสร้างความใกล้ชิดกับตลาดเป้าหมาย
ในจังหวัดนั้นๆ โดยที่ผ่านมา บริษัทใช้ระบบการรวมศูนย์จากส่วนกลาง
สร้างแพ็คเกจการให้บริการขึ้น เพื่อใช้กับทุกพื้นที่บริการ
แล้วจึงใช้ช่องทางจัดจำหน่าย ทำหน้าที่กระจายสินค้า ซึ่งพบว่าในแต่ละท้องที่
มีความต้องการใช้งานรูปแบบอินเทอร์เน็ตแตกต่างกันออกไป เช่น
บางแห่งใช้แพ็คเกจแบบไทม์โซน ซึ่งเป็นการใช้งานเฉพาะช่วงเวลานั้น ในกลุ่มโรงเรียนหรือกลุ่มหน่วยงานราชการ
ส่วนบางแห่งก็ต้องการรูปแบบการเก็บค่าบริการ ตามแบนด์วิธที่ใช้จริง เป็นต้น สำหรับการปรับรูปแบบนั้น
จะถือเป็นนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์ ที่แตกต่างจากการทำตลาดในกรุงเทพฯ
ไม่ว่าจะเป็นด้านสีสัน,
ราคา และรูปลักษณะของแพ็คเกจ
ตามกลุ่มเป้าหมายต่างจังหวัดอย่างชัดเจน
โดยเบื้องต้นบริษัทได้เริ่มโครงการกับหัวเมืองสำคัญในภาคต่างๆ
อาทิ ภาคเหนือจะนำร่องในจังหวัดเชียงใหม่, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดขอนแก่นและนครราชสีมา,
ภาคใต้ ที่จังหวัดภูเก็ต สงขลา, ภาคตะวันออก ที่ชลบุรีและระยอง
ส่วนภาคตะวันตก ที่จังหวัดนครปฐมและราชบุรี พร้อมกันนี้ เขาเชื่อว่า
ด้วยรูปแบบบริการใหม่นี้ จะช่วยเพิ่มยอดขายและรักษาฐานลูกค้า เนื่องจากในบางจังหวัดก็อาจไม่จำเป็นต้องสร้างรูปแบบแพ็คเกจใหม่
แต่อาศัยแพ็คเกจรูปแบบเดียวกับจังหวัดอื่นๆ ก็สามารถนำมาขายได้ทันที การลงทุนต่อหน่วยก็ไม่สูงเพราะเป็นไปตามกลุ่มลูกค้า
ซึ่งหากเราสามารถระบุได้เป็นกลุ่มๆ ราคาต้นทุนก็ไม่เปลี่ยนแปลงไปมาก แต่ผลของรูปแบบบริการ
ที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค จะเป็นสื่อช่วยให้กลุ่มลูกค้าใช้บริการกับบริษัทนาน
นายจำเริญกล่าว
ที่มา
: กรุงเทพธุรกิจ
ฉบับวันที่ 7 พฤศจิกายน 2545
|