ธุรกิจไอทีปี '45 อาการน่าเป็นห่วง 'ไอดีซี' ปรับตัวเลขตลาดลงอีก 5%
ผู้ค้าไอทีอาการน่าเป็นห่วง เผยไตรมาสที่ 3 ช่วงฤดูการขายของสินค้าไอทีปีนี้เจอวิกฤตยอดขายหดกราวรูด
เหตุกำลังซื้อจากลูกค้าองค์กรธุรกิจ ราชการ และคอนซูเมอร์เงียบหายหมด 'ไอดีซี' ปรับประมาณการตัวเลขไอทีไทยลดลงประมาณ 5-10%
แจงหลายปัจจัยรุมกระหน่ำหวั่นตัวเลขสิ้นปีผู้ค้ากำไรหด รอความหวังภาครัฐใช้จ่ายงบประมาณหลังปฏิรูประบบราชการช่วงปลายปี
นางสาววารุณี ตรีบำรุงศักดิ์
นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโส บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (ไอดีซี) เปิดเผย 'ประชาชาติธุรกิจ' ว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับตัวเลขตลาดรวมไอทีปีนี้ใหม่อีกครั้ง
เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมาแตกต่างกันค่อนข้างมาก เพราะมีปัจจัยใหม่ๆ
เข้ามาโดยเฉพาะสถานการณ์สงครามระหว่างอิรักและสหรัฐ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก
โดยคาดว่าจะกระทบกับอุตสาหกรรม ไอทีของประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกลดลงประมาณ
5-10%
ขณะที่นายสมชัย สิทธิชัยศรีชาติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสไอเอส
ดิสทริบิวชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด
กล่าวกับ 'ประชาชาติธุรกิจ' ถึงสถานการณ์ตลาดไอทีในปีนี้ว่า
จากตัวเลขช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับปีที่แล้วมีการเติบโตประมาณ
9% ซึ่งถือว่าเป็นการเติบโตที่น้อยมาก เพราะโดยปกติในส่วนของตัวแทนจำหน่ายที่เป็นผู้ค้าส่งนั้นจะมีการเติบโตประมาณ
20-30% และที่สำคัญการเติบโตของรายได้ 9% นั้นอาจจะต่ำกว่าการเติบโตของค่าใช้จ่ายซึ่งแต่ละปีเพิ่มขึ้นกว่า 10% ดังนั้น แม้ว่ารายได้จะมีการเติบโตบ้าง
แต่ปัญหาสำคัญที่ผู้ค้าไอทีประสบในปีนี้ก็คือ ผลกำไรในการดำเนินงานที่ลดลง 'ปกติช่วงไตรมาสที่ 3 ตลาดจะเติบโตมาก เรียกว่าเป็นช่วงทำยอดขายของผู้ค้าไอที เพราะไม่ว่าภาครัฐหรือเอกชนจะมีการซื้อสินค้าไอทีในช่วงนี้กันมากเป็นพิเศษกว่าช่วงอื่นๆ
ที่ผ่านมาผู้ค้าจึงฝากความหวังว่าไตรมาสนี้จะช่วยดันยอดขายได้ แต่ปีนี้ผิดคาด ยอดขายไตรมาสที่
3 ตลาดขยับขึ้นนิดเดียว
ทำให้สถานการณ์ของผู้ค้าไอทีน่าเป็นห่วง เพราะถ้าไตรมาสที่ 3
ไม่ดี ไตรมาสที่ 4 ก็ไม่ต้องหวัง เพราะปกติไตรมาสที่ 4
จะเป็นช่วงที่เงียบเหงาของตลาดอยู่แล้ว'
นายสมชัยกล่าวว่า ปีนี้ถือว่าแย่กว่าปีที่ผ่านมา เพราะปีที่แล้วแม้ว่าตลาดองค์กรธุรกิจและหน่วยงานราชการจะชะลอการลงทุนด้านไอที
แต่ก็มีตลาดลูกค้ากลุ่มคอนซูเมอร์เข้ามาช่วยกระตุ้นตลาดได้ แต่ปีนี้เรียกว่าเงียบ เหงาทุกตลาด
กำลังซื้อหายไปทุกกลุ่ม ซึ่งเป็นเพราะความไม่มั่นใจในเรื่องเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องปัญหาสงครามสหรัฐ-อิรัก และในปีนี้นโยบายการจัดซื้อของภาครัฐก็เปลี่ยนไป คือ มีการกระตุ้นจัดซื้อมาตั้งแต่ต้นปี
เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย ไม่ได้อั้นมาซื้อช่วงปิดปีงบประมาณเหมือนที่ผ่านๆ มา แต่ก็เป็นการจัดซื้อโครงการเล็กๆ
ส่วนโปรเจ็กต์ใหญ่ของภาครัฐก็ยังไม่เกิด คาดว่าปีนี้ยอดขายของบริษัทคงต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้
4,000 ล้านบาท ประมาณ 5%
นายพุฒิพันธ์ เตยะราชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ 'ประชาชาติธุรกิจ'
ในทิศทางเดียวกันว่า ทุกปีช่วงไตรมาสที่ 3 จะเป็นช่วงที่ตลาดมีความคึกคักมากกว่าช่วงอื่น
แต่ปีนี้ตลาดค่อนข้างเงียบ โดยเฉพาะเดือนสิงหาคมที่ผ่านมายอดขายของบริษัทต่ำกว่าเป้าถึง
10% ซึ่งตนเชื่อว่ามีสาเหตุมาจาก 3
ปัจจัย ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงของการใช้จ่ายไอทีของภาคราชการ ซึ่งเคยมีบทบาทสูงต่อตลาดรวมไอทีแต่ปัจจุบันมีแนวโน้มลดลง
'ปกติหน่วยงานภาครัฐจะใช้งบประมาณในช่วงใกล้ปิดงบฯหรือเป็นช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายน
แต่เมื่อปีที่แล้วรัฐบาลมีนโยบายออกมาให้หน่วยงานราชการทยอยใช้จ่ายงบประมาณจัดซื้อในแต่ละเดือนโดยไม่ต้องมากระจุกตัวอยู่ที่ช่วงเดือนกันยายน
ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนั้นเห็นชัดขึ้นในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้'
อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ตลาดไอทีโดยรวมในช่วงไตรมาสที่ 3 ค่อนข้างซบเซาเป็นผลพวงมาจากสภาพเศรษฐกิจโลก และปัจจัยที่สามคือ การปรับราคาลดลงของอินเทลในสินค้าซีพียูเมื่อวันที่
1 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการลงราคาครั้งใหญ่ของอินเทล
โดยลดลงตั้งแต่ 5-25% ซึ่งตลาดรับทราบข่าวนี้ล่วงหน้าก่อนที่อินเทลจะประกาศอย่างเป็นทางการ
ทำให้เกิดการชะลอการซื้อซีพียูทั่วเอเชีย 'ปรากฏการณ์ทั้งสามนี้ไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจัยการปรับลดราคาของอินเทล
ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดร้านค้าปลีกตามพันธุ์ทิพย์ฯมาก เนื่องจากต้องประสบปัญหาขาดทุนจากสินค้าที่สั่งซื้อมาก่อนหน้า
ได้มีการปรับลดราคาลง ทำให้ยอดขายหายไปถึง 30-40%'
ด้านนายพลพงษ์ องค์วรวุฒิ ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความคิดเห็นว่า สถานการณ์ตลาดไอทีในช่วงไตรมาสที่
3 อยู่ในสภาวะทรงตัว ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ตลาดทรงตัวน่าจะมาจากภาครัฐชะลอการใช้งบประมาณในด้านไอที
รวมทั้งผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็ได้ชะลอการซื้อสินค้าในช่วงนี้ แต่ก็คาดว่าในเดือน พ.ย.-ธ.ค. ตลาดจะมีความคึกคักเพิ่มขึ้น
เนื่อง จากผู้ผลิตค่ายต่างๆ นำสินค้ารุ่นใหม่ออกวางตลาด รวมทั้งผู้จัดจำหน่ายจะมีการจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงท้ายปี
นายมานิตย์ เจตจรุงวงศ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เทคแปซิฟิก (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ค้าส่งสินค้า ไอทีข้ามชาติ
กล่าวกับ 'ประชาชาติธุรกิจ' ว่า
สถานการณ์ตลาดไอทีในช่วงไตรมาสทึ่ 3 ปีนี้ไม่ค่อยดี
จากปกติจะเป็นช่วงที่ทำยอดขายของผู้ค้า ไอที ในความเห็นของตนคิดว่าสาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังไม่เป็นที่มั่นใจเรื่องปัญหาสงครามสหรัฐ
และอีกส่วนคิดว่าเป็นผลจากการที่อยู่ในช่วงใกล้ที่จะประกาศการปฏิรูป ระบบราชการ จึงทำให้หน่วยงานราชการหลายแห่งชะลอการจัดซื้อ
โดยเฉพาะในหน่วยงานที่จะแยกออกมาตั้งกระทรวงหรือกรมที่จะย้ายไปอยู่กระทรวงใหม่ ก็มีการชะลอเพื่อให้กระทรวงใหม่เป็นผู้ใช้งบประมาณแทน
ก็คาดว่าหลังจากที่ผ่านกระบวนการปฏิรูประบบราชการไปเรียบร้อยแล้ว กลุ่มลูกค้าภาครัฐจะกลับมาและช่วยกระตุ้นตลาดได้ระดับหนึ่ง
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ
ฉบับวันที่ 26 กันยายน 2545
|