จากความร่วมมือดังกล่าวทำให้ ทั้ง 5 หน่วยงานแสดงแนวทางการพัฒนาต่อยอดจากการเชื่อมโยงฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรดังนี้
1. สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ มุ่งเป้าสานต่อโครงการเพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูลบุคคล ในการขออนุญาตและเห็นชอบต่างๆ นอกจากนี้ มีแนวทางพัฒนางานป้องปรามการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ไม่เป็นธรรมและการปั่นหุ้น ตลอดจนการให้ข้อมูลภายในบริษัท รวมถึงการใช้ข้อมูลในการเร่งรัดการปฏิบัติมากขึ้นจากเดิมที่มาตรการ และข้อมูลในการกำกับดูแลมีข้อจำกัด
2. สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน มุ่งใช้ระบบไอทีในการเชื่อมโยงสืบค้น เพื่อตรวจสอบและสืบสวนกับประชาชนไทยทั้งในและต่างประเทศ
3. กรมทะเบียนการค้า ต่อยอดข้อมูลกับเวบไซต์ที่มีคือ www.thairegistration.com ที่บริการค้นหาข้อมูลธุรกิจนิติบุคคล และการตรวจสอบข้อมูลธุรกิจ ทั้งใช้ในการติดตามการทำงานสขององค์กรต่างๆ
4. สำนักงานศาลยุติธรรม เพื่ออำนวยความสะดวก ถูกต้องและรวดเร็ว ในการจัดส่งเอกสารและระบุตัวตนตามกระบวนการศาล นอกจากนี้ จะช่วยการป้องกันการเข้าใจผิดต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากคุณสมบัติของบุคคล อาทิ วัย เป็นต้น
5. ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป้าหมายเพื่อพัฒนาข้อมูลในการบริการประชาชนโดยให้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง (Customet Oriented) ดันเป้าการพัฒนาสู่ธนาคารเพื่อพัฒนาชนบท
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 23 พฤศจิกายน 2544