Logo - NECTEC and Backto NECTEC HomepageNational Electronics and Computer Technology

News : ข่าวประชาสัมพันธ์icon ข่าวประชาสัมพันธ์
icon ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง
icon ข่าวไอซีที
icon กิจกรรมต่างๆ

เนคเทค ปรับโครงสร้างใหม่ยึดธง วิจัย-วิชาการเป็นแนวทางทำงาน [16 ต.ค. 49 - 05:45 หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ (Online) ]

ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์นายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค กล่าวถึงแนวทางการดำเนินงานของเนคเทคระหว่างปี พ.ศ. 2550-2553 ว่าจะยึดการทำวิจัยเชิงรุก เพื่อตอบสนองปัญหาเร่งด่วนของประเทศและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรม ภายใต้วิสัยทัศน์ “วิจัยเชิงรุก เพิ่มขีดความสามารถ สร้างอุตสาหกรรมต้นน้ำ มุ่งสู่สังคมยั่งยืน” ส่วนงานนโยบายด้านไอซีทีของประเทศ จะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที โดยเนคเทคจะทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุนและปฏิบัติ

ผู้อำนวยการเนคเทค กล่าวต่อว่า เพื่อให้การทำงานเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว ้และสามารถวัดเทียบกับหน่วยงานในระดับเดียวกันทั้งในและต่างประเทศ ล่าสุด เนคเทคได้ปรับโครงสร้างองค์กรใหม่เป็น 4 กลุ่มงาน ได้แก่

1) กลุ่มคลัสเตอร์และโปรแกรมยุทธศาสตร์

2) กลุ่มเทคโนโลยีฐาน

3) กลุ่มวิจัยกลยุทธ์และดัชนีอุตสาหกรรมและ

4) กลุ่มจัดการองค์กร

จากเดิมที่มีอยู่ 2 กลุ่มงาน คือ กลุ่มคลัสเตอร์และกลุ่มเทคโนโลยีฐาน โดยกลุ่มงานใหม่จะมีผลตั้งแต่สิ้นเดือน ต.ค. นี้ เป็นต้นไป ขณะเดียวกัน ยังได้ตั้งสำนักงานตรวจสอบโครงการ หรือ พีเอ็มโอ คอยติดตาม วัดและประเมินผลการงานด้วย

สำหรับการวางบทบาทของเนคเทคในอีก 4 ปีข้างหน้า นายพันศักดิ์ กล่าวว่า จะปรับบทบาทการทำงานโดยมุ่งเน้นความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร และเครือข่ายอุตสาหกรรมมากขึ้น โดยเฉพาะการทำต้นแบบงานวิจัยที่ภาคเอกชนไม่สามารถทำได้ และเมื่อได้ต้นแบบงานวิจัย แล้วจึงให้ภาคเอกชนนำไปพัฒนาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 เนคเทคตั้งเป้ารายได้จากต้นแบบงานวิจัยและไลเซนเทคโนโลยีไว้ที่ 50 ล้านบาท หรือ ประมาณ 10% ของงบประมาณเงิน เดือนบุคลากรที่มีอยู่ทั้งประมาณ 600 คน โดยเนคเทคจะไม่ทำงานซ้ำซ้อน หรือ เข้าไปแย่งงานจากภาคเอกชน

ผู้อำนวยการเนคเทค กล่าวต่อว่า นอกจากการทำงานในลักษณะเป็นหน่วยงานสนับสนุน และส่งเสริมการพัฒนาด้านเทคโนโลยีตามแนวทางที่กำหนดไว้แล้ว ต่อไปเนคเทคจะให้ความสำคัญเรื่องการสื่อสารทั้งกับระดับนโยบาย ระดับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและระดับองค์กรมากขึ้น เพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าการทำงานของเนคเทคมากขึ้น เพราะที่ผ่านมา หลายคนมองเนคเทคแตกต่างกัน เช่น เป็นหน่วยงานกำหนดนโยบายด้านไอซีทีและเป็นแหล่งทุนสนับสนุนการวิจัย จนกลายเป็นปัญหาสำคัญข้อหนึ่ง ที่ทำให้การทำงานของเนคเทคหลายครั้งมีปัญหาจนไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์

สำหรับนายพันศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการเนคเทคคนใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2549 แทนนายทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการเนคเทคคนเดิมที่ครบวาระ โดยก่อนหน้านี้ นายพันศักดิ์ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการเนคเทคมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 และระหว่างนั้น เคยเป็นกรรมการ คณะทำงานและที่ปรึกษาต่างๆ มากมาย เช่น ผู้อำนวยการสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศภาครัฐ หรือ สบทร. และคณะกรรมการตรวจรับการจัดซื้อบัตรประจำ ตัวประชาชนเอนกประสงค์ หรือ สมาร์ทการ์ด ล็อตที่ 1 จำนวน 12 ล้านใบ ของกระทรวงไอซีที

 

ผู้รับผิดชอบ งานพัฒนาเนื้อหาสาระดิจิทัล โทร. 02-564-6900 ต่อ 2353 - 2354
Mail to Web Master

สงวนลิขสิทธิ์ โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537
112 อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ถนนพหลโยธิน ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12120
โทร.02-564-6900 ต่อ 2346 - 2355
Mail to Web Master

Valid CSS!Level A Conformance to Web Content Accessibility Guidelines 1.0 พัฒนาด้วย CSS Technology